การอ่านและการเขียนตัวสะกดด้วยสระอาเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้เรื่องสระอา และการประสมคำที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ซึ่งมีความจำเป็นในการอ่านและเขียนเบื้องต้น เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักคำสะกดด้วยสระอา และสามารถประยุกต์ใช้ในการอ่านและเขียนคำสะกดด้วยสระอื่นต่อไป
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- แยกส่วนประกอบขอบคำที่ประสมด้วยสระอาได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนรูปสระอาได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- เห็นความสำคัญของการอ่านคำที่ประสมสระอา
- เกณฑ์การประเมินใบงานที่ 3 เรื่องฝึกทักษะการเขียนรูปสระอา (-า)
ประเด็น การประเมิน |
ระดับคุณภาพ |
|||
๔ (ดีมาก) |
๓ (ดี) |
๒ (พอใช้) |
๑ (ปรับปรุง) |
|
ความถูกต้องของเนื้อหา |
เขียนรูปสระอาได้ถูกต้องตามหลักการเขียนทุกตัว |
เขียนรูปสระอาได้ถูกต้องตามหลักการเขียนส่วนใหญ่ |
เขียนรูปสระอาได้ถูกต้องตามหลักการเขียนบางตัว |
เขียนรูปสระอ ได้ไม่ถูกต้องตามหลักการเขียน |
ลายมือตัวบรรจง |
เขียนลายมือสวยงาม มีหัว เว้นระยะห่างเท่ากัน |
เขียนลายมือ มีหัวสม่ำเสมอเป็นส่วนใหญ่ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน |
เขียนลายมือ มีหัวไม่ค่อยสม่ำเสมอ เว้นระยะห่างไม่เท่ากัน |
เขียนลายมือไม่มัว ไม่สม่ำเสมอ และ ไม่เว้นระยะห่าง |
ความสะอาด |
ไม่มีรอยลบคำผิด |
มีรอยลบคำผิด 1 จุด |
มีรอยลบคำผิด 2 – 3 จุด |
มีรอยลบคำผิดมากกว่า 4 จุด |
เกณฑ์การตัดสิน
คะแนน 10 – 12 หมายถึง ดีมาก
คะแนน 7 – 9 หมายถึง ดี
คะแนน 4 – 6 หมายถึง พอใช้
ต่ำกว่า 4 หมายถึง ปรับปรุง
เกณฑ์การผ่าน
ผ่านเกณฑ์ประเมินตั้งแต่ร้อยละ 60 ขึ้นไป